Trang chủ
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Lê Hồng Nhật - 0902.218.219

Mr. Lê Văn Hoàng - 0979.123.759

Mr. Lê Quang Tuấn - 0912.786.477
Truy cập hôm nay: 139
Tất cả: 742516
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TRƯỜNG Bản in
 
PHÁT HUY TINH THẦN TỰ HỌC ĐỂ TRỞ THÀNH HỌC SINH GIỎI
Tin đăng ngày:3/10/2012 - Xem: 1933
 

Thực hiện công văn số: 1189/SGDĐT-GDTX về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn - HT tổ chức chuyên đề " phát huy tinh thần tự học để trở thành học sinh giỏi" nhằm truyền thụ cho HS kiến thức phương pháp luận về vấn đề tự học, qua đó hình thành cho bản thân phương pháp học hợp lý.       
Lê Hồng Nhật - BT Đoàn Trường

                                                        

Câu 1: Học để làm gi?

§        Học để biết: Biết biến kiến thức thầy thành kiến thức mình và làm chủ nó rồi vận dụng nó để làm bài tập  à phải học giỏi.

§        Học để làm: Học vấn là chìa khóa để mở mọi cánh cửa vì vậy muốn làm các gì cũng phải học. Trong ngôn ngữ tiếng việt có từ " học hành" à đã nói một cách ngắn gọn, chính xác tiến trình học hập: học àhỏi àhiểu à hành vì vậy muốn làm được tốt thì phải học giỏi.  

§        Học để sống cùng nhau: Ta đã biết Môn thú thì sống theo bầy đàn, con người thì phải sống thành cộng đồng xã hội, không ai mà sống được đơn lẻ. Đặc biệt trong xã hội phát triển mạnh tì các mối quan hệ giữa người và người càng trở nên phức tạp thì việc học để biết cách sống cùng nhau thì càng  trở nên quan trọng cả về lưỡng lẫn về chất từ đó mỗi con người cần học cách chia sẻ cùng nhau, học cách sống và hòa nhập cùng nhau tứ mỗi người phải học và rèn luyền ký năng sống cho bản thân thật tốt.

§        Học để làm người sáng tạo: Nếu con người không được giáo dục thì không tự mình hoàn chỉnh nhân cách mà phát triển trí tuệ được. Con nười muốn ứng đáng là Người thì phải được học từ bé đến lớn, học trong mọi hoàn cảnh, học trong mọi công việc từ đó mới có kiến thức, kỷ năng để phân biệt phải trái, thiện ác, biết quy tắc, biết lễ nghi xã hội, biết quy luật của giới tự nhiên, biết cư xử để hình thành nhân cách để duy trì và phát triển văn minh nhân loại... đúng như ông cha ta thường nói "Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý"  vì vậy mỗi chúng ta phải học và học thật giỏi để đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để thích hợp với cuộc sống hiện tại.

Câu 2:  Các tác nhân tác động đến việc học giỏi là gì?

    Con người sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội như: gia đình, nhà trường, xã hội cộng đồng dân tộc ... nhưng tác nhân nào quyết định đến việc học giỏi của bản thân mỗi người?: Gia đình - Nhà trường - Xã hội - Gia đình và nhà trường - cả gia đình, nhà trường và xã hội... môi trường nào quyết định cho việc học giỏi? Các yếu tố này chỉ hỗ trợ cho việc học giỏi, còn yếu tố quyết định cho việc học giỏi của mỗi học sinh là chính bản thân học sinh đó. Vì vậy để học giỏi thì mỗi bản thân chúng ta phải tăng cường tính tự học của mình.

Khơi dậy tiềm năng tự học luôn luôn

Dùng kiến thức tiếp thu làm bệ phóng

Và nghị lực là động cơ cháy bỏng

Đẩy tư duy sáng tạo vút trời cao

Lửa tim hồng và chí sáng như sao

Quyết thắng hết những nhọc nhằn gian khó

Các em hãy là cánh buồm căng gió

Vượt trùng dương học tập lắm phong ba

Mà mục tiêu là đến bến bờ xa

Tri thức mới đang chờ em khám phá

Muốn nắm được các tài nguyên vô giá

Hãy bền gan tay lái quyết không lơi

Cuộc hành trình đẹp quá các em ơi

Nguồn tri thức vô cùng không xiết kể

Hãy hái lấy những bông hoa trí tuệ

Đêm về dâng cha mẹ tặng thầy cô

Dân tộc mến yêu, tổ quốc mong chờ

Thế hệ trẻ đầy tài năng thuyết phục

Học thật giỏi để xóa đi bức xúc

Chịu nghèo nàn lạc hậu bấy lâu nay

Và giờ đây các em hãy ra tay

Lấy đức trí mà xoay vần bí cực

Các em hãy là nhân tài nhân lực

Đưa Việt Nam bay bổng tít trời xa

Trong bầu trời trí thức rộng bao la

Tồn tại mãi tinh hoa dòng sông Việt.

 

Câu 3: Thế nào là tự học?

Tự học là sự vận dụng mọi nội lực của bản thân ( Kiến thức tích lũy sẳn có của mình, sự nỗ lức, mọi tư duy, kinh nghiệm, giác quan) kết hợp với ngoại lực (là mọi phương tiện trong tình huống hiện có: Thầy cô giáo; bạn bè; sách vở; các phương tiện..) để đạt được sự hiểu biết cần thiết.

Câu 4: Bạn hãy nêu các loại tự học?

Có hai lợi tự học:

Một là tự học không hướng dẫn.... không thông dụng với lưa tuổi học sinh.

Hai là tự học có hướng dẫn là sự kết hợp giữa hai quá trình là dạy và tự học dựa trên nguyên tắc: "Thấy chủ đạo - trò chủ động" học trò phải dữ vai trò chủ đạo trong liệc lĩnh hội kiến thức, làm chủ kiến thức. Vì vậy học trò phải học cách học để làm chủ  kiến thức; học cách suy nghĩ để phát triển tư duy; học cách làm để quen với việc vận dụng và thao tác trong thực tiễn,

Câu 5: Điều kiện cần có của người tự học?

- Cần khẳng định việc tự học là điều kiện tất yếu của việc học. (Cần dành thời gian cho việc học ở nhà nhiều hay ở lớp nhiêu?)

- Cần xác định động cơ, mục đích học tập đúng đắn,  nghiêm túc từ đó vạch cho mình một kế hoạch học tập phù hợp với điều kiện để thực hiện ước mơ sát thực của mình.

- Cần có ý chí, nghị lực quyết tâm để thực hiện được mục đích đề ra. Vì vậy người học cần phải luôn luôn bám sát mục đích đề ra kiên quyết  thực hiện bằng được mục đích đề ra.

Câu 6: Các cách thức tự học? ( hs cần thảo luận phân tích chi tiết các cách học)

- Học mọi lúc.

- Học mọi nơi.

- Học ở mọi người.

- Học ở mọi hoàn cảnh.

- Học bằng mọi cách, mọi phương tiện.

- Học ở mọi lứa tuổi.

Câu 7: Khi tự học, người học cần tuân thủ những nguyên tắc nào?( hs cần thảo luận phân tích chi tiết các nguyên tắc cụ thể)

- Biết lắng nghe: " nói là deo, nghe là học".

- Biết quan sát.

- Biết đọc sách.

- Biết suy nghĩ, rèn suy nghĩ của mình.

- Biết tái hiện thực hiện: Phải biết "tiêu thụ" kiến thực của thần, biến thành kiến thức của mình, rồi vận dụng nó để làm bài tập.

Câu 8: Các quy tắc học kĩ?

     Để tiếp thu kiến thức bài mới thì điều kiện tất yếu là phải soạn bài, đọc bài trước khi học bài mới. Ngay sau khi học bài mới thì về nhà cần tái hiện ngay bài giảng để tiêu thụ kiến thức của thầy, rồi vận dụng kiến thức để làm bài tập đén khi đi học buổi tiếp theo các em chỉ cần ôn lại bài, và đọc trước bài mới.

Câu 9: Các  quy tắc nhớ lâu?

- Phải biết chọn lọc kiến thức mà nhớ.

- Cần phải có sự lặp lại kiến thức.

- Phải biết hệ thống hóa kiến thức.

- Phải tạo niềm hứng thú khi học "Biết mà học không bằng thích mà học- Thích mà học không bằng say mê mà học "

Câu 10: Các quy tắc vận dụng kiến thức? ( học sinh cần thảo luận và áp dụng cho từng bộ môn dựa vào hai nguyên tắc chung này)

- Truy cập dữ kiện:

- Kết hợp dữ kiện.

                       Biên soạn: Lê Hồng Nhật                                 

                            Chúc các em thành công!

 
Hoạt động Đoàn trường khác:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 3/2014 (4/3/2014)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 12/2013 (2/12/2013)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 11/2013 (29/10/2013)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 10/2013 (1/10/2013)
Trường THPT Lê Quý Đôn - Đại hội Đại biểu Đoàn trường lần thứ XVI nhiệm kỳ 2013 - 2014 (3/10/2013)
Đại hội chi đoàn Giáo viên nhiệm kỳ 2013 - 2014 (18/9/2013)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÁNG 9/2013 (17/9/2013)
Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn - Tổ chức Đại hội các chi đoàn học sinh (13/9/2013)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 3 NĂM 2013 (03/3/2013)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 01 NĂM 2013 (1/1/2013)
Thông báo họp BCH Đoàn trường (22/12/2012)
Hội thi (16/12/2012)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THÁNG 12 NĂM 2012 (30/11/2012)
Hội thi văn nghệ chào mừng 30 năm ngày NGVN (20/11/2012)
Đoàn viên mới lao động cộng sản (4/11/2012)
Video clips
Tra cứu thông tin
Tra cứu thông tin website
Tra cứu văn bản
Thư viện giáo án điện tử
Liên kết Website
 
  TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
Địa chỉ: Xã Thạch Đài - Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393.845.567 - Fax: 0393.845.567 - Hotline:
Email: lequydonht.thpt@gmail.com - Web: http://lequydonht.edu.vn
flusskreuzfahrt mekongmekong delta 3 day cruise4 tage mekong delta tourtagesausflug mekong deltamekong delta 2 day 1 night